Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp chung tay cùng cộng đồng vượt qua đợt dịch sởi

24-09-2024

Trong tình trạng dịch sởi tăng cao, lo ngại về nguy cơ thiếu thuốc vẫn đang diễn ra tại nhiều nơi.

Doanh nghiệp chung tay cùng cộng đồng vượt qua đợt dịch sởi
Ảnh: HCDC

 

Bệnh sởi thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi hoặc cũng có thể gặp ở người lớn, do chưa được tiêm phòng sởi hoặc tiêm phòng chưa đủ liều. 

 

Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, dễ lây lan qua đường hô hấp, qua các giọt bắn của người mắc bệnh hoặc có thể qua tiếp xúc trực tiếp, qua bàn tay bị nhiễm dịch tiết của người bệnh.

 

Những nơi tập trung đông người như nơi công cộng, trường học... có nguy cơ rất cao lây lan dịch sởi.

 

Trong bối cảnh dịch sởi có xu hướng bùng phát, UBND TP.HCM giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với ban chỉ đạo phòng chống dịch các quận, huyện và TP Thủ Đức triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Trong đó nhấn mạnh các công tác dự phòng các loại thuốc điều trị.

 

Nguy cơ thiếu hụt thuốc, đặc biệt là immunoglobulin (IVIG), một loại thuốc quan trọng trong điều trị sởi và các bệnh nhiễm trùng khác, đang khiến cuộc chiến chống dịch thêm phần cam go.

 

Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết nguy cơ thiếu hụt IVIG đang gây khó khăn trong việc điều trị bệnh nhân sởi nặng, làm tăng nguy cơ tử vong, đặc biệt là ở trẻ em.

 

Để đối phó với tình hình cấp bách này, các bác sĩ đề xuất Bộ Y tế cần khẩn trương cập nhật phác đồ điều trị sởi, đồng thời có biện pháp đảm bảo nguồn cung ứng thuốc và vật tư y tế cần thiết.

 

Theo thông tin từ các đơn vị cung ứng, nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ thiếu hụt thuốc, đặc biệt là IVIG, là do đại dịch COVID-19 và các cuộc xung đột vũ trang đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng huyết tương - nguyên liệu quan trọng để sản xuất nhiều loại thuốc. 

 

Nguy cơ thiếu hụt thuốc đang là một vấn đề cấp bách cần được giải quyết ngay lập tức. Các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và toàn xã hội cần chung tay hành động để đảm bảo nguồn cung ứng thuốc, bảo vệ sức khỏe và tính mạng người dân.

 

Giữa bối cảnh khó khăn, Công ty TNHH Bình Việt Đức khẳng định họ đảm bảo có đủ nguồn cung Immunoglobulin và Albumin để đáp ứng nhu cầu điều trị.

 

Đây là một thông tin đáng mừng, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong việc chung tay cùng cộng đồng vượt qua đợt dịch này.

 

Doanh nghiệp chung tay cùng cộng đồng vượt qua đợt dịch sởi

Globulin (huyết thanh) được sử dụng chủ yếu để điều trị duy trì cho những người bệnh không có khả năng sản xuất đủ kháng thể IgG... IVIG là một chế phẩm của globulin người, được tổng hợp từ người hiến máu khỏe mạnh và chứa các kháng thể trung hòa chống lại các loại enterovirus khác nhau. IVIG tạo miễn dịch thụ động nhờ tác dụng làm tăng kháng thể và tăng khả năng phản ứng kháng thể - kháng nguyên.

(Nguồn: DN)