Cẩm nang việc làm

Định hướng ngành nghề theo năng khiếu để có công việc phù hợp

10-03-2018

Để có thể định hướng ngành nghề phù hợp với bản thân thì bạn cần phải dựa vào năng khiếu của mình để có những lựa chọn phù hợp.

Mỗi năm cứ tới khoảng tháng 6 đều có kì thì THTP quốc gia vô cùng quan trọng, là kì thi để các bạn học sinh lựa chọn cho mình những trường đại học, cao đẳng mình yêu thích, phù hợp với bản thân. Nhưng không phải ai cũng biết mình có năng khiếu ở lĩnh vực gì để có thể lựa chọn nghề nghiệp phù hơp, phát huy được tối đa thế mạnh của mình. Sau đây là một số định hướng ngành nghề theo năng khiếu mà bạn có thể tham khảo.

 

Khả năng giao tiếp lưu loát, tự tin trước đám đông

 

Nếu bạn có khả năng này thì bạn thường tham gia rất nhiều các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các hoạt động văn nghệ hay những buổi sinh hoạt lớp. Bạn thường hay phát biểu trước đám đông, làm dẫn chương trình trong các buổi văn nghệ của trường, hay thường phát biểu ý kiến trong các buổi sinh hoạt thì đó là những hoạt động bộc lộ rất rõ khả năng giao tiếp, tự tin của bạn. Định hướng ngành nghề cho khả năng này đó là bạn có thể tham khảo các ngành như: Marketing, Du lịch, Luật,... những ngành này có môi trường hoạt động rất tốt để có thể giúp bạn giao tiếp với mọi người.

 

Định hướng ngành nghề theo năng khiếu để có công việc phù hợp

 

Tư duy logic tốt, giỏi về khoa học

 

Bạn thường có tư duy tốt, giỏi về các môn học tự nhiên, có xu hướng xét tuyển theo khối A, A1 thì định hướng ngành nghề cho bạn là những ngành thiên về tư duy logic. Nếu bạn cảm thấy mình luôn suy nghĩ thận trọng, có chiều hướng “khô khan” ít khi lãng mạn thì bạn nên chọn những ngành nghề thiên về khoa học. Bạn có thể lựa chọn các ngành như: Công nghệ thông tin, Kế toán, Bưu chính viễn thông,... Ngoài ra bạn có thể theo các ngành về xây dựng, thiết kế như: Kỹ sư, Dầu khí, Cơ khí,... Các ngành này hiện nay đang cần nhu cầu nhân lực rất cao nên lựa chọn những ngành nghề này thì bạn sẽ có cơ hội tìm kiếm được việc làm rất cao.

 

Bạn là người giàu cảm xúc, nhạy cảm

 

Bạn thường xuyên xem xét mọi việc một cách tỉ mỉ, giàu cảm xúc thì bạn là kiểu người sống hướng nội. Những người này thường xử lý mọi chuyện theo tâm lý nên định hướng ngành nghề cho bạn là những ngành thiên về xã hội như: Tâm lý học, Xã hội học, Văn hóa học, Triết học,... những ngành nghề này rất phù hợp vì có thể giúp bạn bộc lộ hết khả năng của mình. Các ngành về tâm lý hiện nay đang trở nên phổ biến vì nhu cầu được đáp ứng về tâm lý, cảm xúc của con người ngày càng tăng, do đó đây có thể là lựa chọn tốt cho bạn để có thể lựa chọn.

Tìm việc online Workbank.vn