Cẩm nang việc làm

Bí quyết góp ý cho đồng nghiệp

17-03-2012 08:34 GMT+7

Trong quá trình làm việc hẳn sẽ có những lúc đồng nghiệp mắc sai lầm hoặc có lời nói, hành động ảnh hưởng tới bạn và cả phòng. Khi đó, bạn cần đưa ra góp ý để đồng nghiệp sửa sai.

Ảnh: extraordinaryteam.com
Khi nêu ý kiến của mình, bạn phải khéo léo và thể hiện sự chân thành, tránh để đồng nghiệp rơi vào tình trạng tiêu cực hay cảm thấy bạn muốn "dạy khôn" họ.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn vừa góp ý hiệu quả vừa "nuôi dưỡng" mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp:

Hỏi ý kiến trực tiếp đồng nghiệp

Trước khi nêu vấn đề, hãy hỏi ý kiến đồng nghiệp xem bạn có thể nói trực tiếp và thẳng thắn hay không. Hãy hẹn một thời gian phù hợp để nói chuyện riêng với anh/ cô ấy và nói một cách ngoại giao như "Tôi thấy gần đây anh/ chị gặp nhiều chuyện không may trong công việc và tôi rất muốn giúp đỡ anh/ chị. Liệu tôi có thể đưa ra một vài góp ý để anh/ chị cải thiện tình hình này được không?". Anh/ cô ấy hẳn sẽ không từ chối sự giúp đỡ của bạn.

Bằng cách hỏi ý kiến, bạn sẽ giải tỏa phản ứng chống đối bản năng của đồng nghiệp và khiến cho cuộc nói chuyện cởi mở hơn.

Nêu kinh nghiệm của bản thân

Sau khi nhận được sự đồng ý, hãy nêu vấn đề từ kinh nghiệm riêng của bạn. Chẳng hạn "Hồi bắt đầu thực hiện một dự án tương tự cách đây vài năm, tôi cũng rơi vào tình trạng như anh/ chị. Khi đó tôi đã giải quyết bằng cách...". Tạo ra sự liên quan này, bạn thể hiện sự chân thành của mình và muốn nêu ý kiến mang tính xây dựng cho đồng nghiệp.

Trình bày vấn đề ngắn gọn và trực tiếp

Do không muốn đồng nghiệp bị tổn thương, bạn có thể trình bày vấn đề một cách dông dài, vòng vo, không liên quan. Nhưng làm như vậy có thể khiến đồng nghiệp bối rối khó hiểu và mục đích góp ý tích cực của bạn sẽ không thành. Thay vào đó, hãy dùng lời lẽ mềm mỏng và nêu vấn đề một cách ngắn gọn, trực tiếp.

Khuyến khích đồng nghiệp chia sẻ

Bất cứ cuộc trao đổi nào cũng phải là đối thoại hai chiều. Sau khi thể hiện quan điểm của mình, hãy cởi mở thảo luận vấn đề sâu sắc hơn với đồng nghiệp. Hãy hỏi xem ý kiến của đồng nghiệp ra sao và họ có thể chia sẻ với bạn nguyên nhân khiến họ có hành động/ lời nói sai lầm.

Hai người cũng có thể thống nhất sự thay đổi. Hơn nữa, hỏi lại và lắng nghe ý kiến của anh/ cô ấy sẽ giúp bạn chắc chắn rằng những điều mình vừa nói không bị đồng nghiệp hiểu theo ý khác.

Tránh khiến đồng nghiệp cảm thấy mặc cảm về bản thân

Nếu góp ý không đúng cách, bạn có thể khiến đồng nghiệp mặc cảm rằng mình là người yếu kém, thiếu năng lực. Để tránh tình trạng này, bạn nên nhấn mạnh sai lầm là một phần của quá trình học hỏi và điều quan trọng là họ biết ra bài học từ góp ý của người khác để tránh sai lầm tương tự trong tương lai.

Cuối cùng, hãy cảm ơn đồng nghiệp vì đã cho phép bạn chia sẻ ý kiến của mình. Suy cho cùng, đây cũng là cơ hội để bạn tự học hỏi và phát triển bản thân trong công việc, mối quan hệ và cuộc sống. Dù góp ý của bạn được nhìn nhận theo cách tiêu cực hay tích cực tùy vào đồng nghiệp, nhưng ít nhất bạn đã cố gắng để giúp họ trở nên tốt hơn.
Tuổi Trẻ Online