Cẩm nang việc làm

Tuyệt chiêu cho 'lính mới' trong công sở

24-05-2011

Khởi nghiệp bằng một công việc ưng ý là bước ngoặt lớn đối với mỗi bạn trẻ sau khi rời giảng đường. Tuy nhiên, sẽ có nhiều khó khăn mà chúng ta phải đối mặt như sự hòa nhập, chuyện "ma cũ - ma mới" v.v...
Làm sao để hòa nhập với môi trường công sở?

Hãy bắt đầu bằng vấn đề căn bản nhất: thời gian. Cần xác định sự khác nhau rõ rệt giữa hai môi trường giảng đường và công sở. Đi làm đồng nghĩa với việc quỹ thời gian 8 tiếng/ngày của bạn đều gắn liền với văn phòng, những khoảng thời gian bay nhảy trước đây đã được thay thế bằng công việc. Chính vì thế, đúng giờ là nguyên tắc số 1, đặc biệt khi bạn là một nhân viên mới. Xem giờ làm việc là thời khắc bắt đầu tính thời gian làm bài, chiếc máy chấm công chính là cô giám thị khó tính.



Làm sao để hoàn thành tốt công việc?

Khi bắt đầu công việc, bỡ ngỡ là điều không thể tránh khỏi vì khoảng cách từ những gì bạn được học trong trường đến áp dụng vào thực tế là một con đường khá xa. Đừng ngại ngần tìm kiếm sự giúp đỡ từ các "tiền bối” đi trước. Tuy nhiên, trong văn phòng, ai cũng có công việc của riêng mình, hãy lựa chọn thời điểm thích hợp để đặt câu hỏi. Ngược lại, hãy biết thương lượng khi cần thiết. Đừng ôm đồm quá nhiều nếu bạn không muốn phải "chết ngộp” trong hàng núi công việc sắp đến hạn báo cáo!

Làm sao để vượt qua những cái "bẫy”?

Vấn đề "ma cũ – ma mới” luôn là nỗi lo dành cho những người mới đến. Muốn không bị sập bẫy, chỉ có cách nhìn thấy nó từ xa để đi vòng đường khác. Nên khéo léo từ chối những lời nhờ vả linh tinh, những việc làm "hậu trường” lặt vặt vào lúc bạn đang ngập đầu với công việc của mình. Giúp đỡ đồng nghiệp những việc bên lề là một trong những cách tốt nhất để ghi điểm nhưng liệu bạn có muốn bị những công việc đó phân tâm trong khi công việc chuyên môn còn dang dở?

Làm sao để "sống sót” suốt 8 tiếng?

Giữ tinh thần thoải mái, sảng khoái để luôn sẵn sàng lăn xả vào mọi công việc được giao cũng như những hoạt động khác của công ty. Bên cạnh những bài tập thể dục nhẹ giữa giờ, một giấc ngủ trưa ngắn, một tách trà nóng, đừng bỏ phí khoảng thời gian nghỉ ngơi để trò chuyện với đồng nghiệp, vừa tận dụng thời gian xả stress, vừa thiết lập những mối quan hệ tốt.

Đặc biệt, dự trữ lương thực là điều mà bạn cần làm theo quan niệm "có thực mới vực được đạo” mà bánh quy yến mạch Quaker Oats là một gợi ý. Được làm từ 100% yến mạch với 3 hương vị thơm ngon – hương táo và quế, hương nho, hương đậu và mật ong, bánh quy yến mạch Quaker Oats sẽ giúp bạn vừa nạp năng lượng vừa vui miệng mà không sợ tăng cân, đồng thời còn giúp bạn loại trừ nguy cơ về các bệnh tim mạch, loãng xương, thừa cholesterol!
Theo Zing news