Cẩm nang việc làm

Để lọt vào mắt xanh của công ty săn đầu người

30-10-2017

Đã bao giờ bạn tự hỏi: Làm cách nào để các công ty săn đầu người để ý tới mình và giới thiệu mình cho các khách hàng của họ?

Việc dành thời gian nghiên cứu và xây dựng mối quan hệ với một vài nhà tuyển dụng có hiệu quả không kém so với việc rải hồ sơ tới các công ty khác nhau và hy vọng rằng bằng một cách nào đó, tại một nơi nào đó hồ sơ xin việc của bạn sẽ được chú ý tới. Bên cạnh việc phát tán hồ sơ xin việc, có hai cách chính để các nhà tuyển dụng tìm thấy bạn:

 

 

Thông qua mạng lưới quan hệ

 

Các nhà tuyển dụng sẽ thiết lập mạng lưới tìm kiếm của mình theo hai nguồn: gặp gỡ trực tiếp và lấy các thông tin của ứng viên trên mạng. Họ tham gia các cuộc hội thảo, sự kiện chuyên ngành. Họ tích cực tìm kiếm trên các mạng xã hội trực tuyến như LinkedIn hay Facebook với mục đích xây dựng quan hệ, bởi họ hiểu rằng trong tương lai, các mối quan hệ đó sẽ mang lại lợi ích và kết quả tốt trong bất cứ một lĩnh vực nào. Các mối quan hệ đó chính là nguồn nhân sự phong phú để giới thiệu cho các khách hàng của họ. Nếu bạn muốn được để ý, hãy tham gia mạng lưới của các công ty/ nhân viên "săn đầu người”.

 

Giới thiệu từ người quen

 

Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn cao nếu bạn là người họ biết và tin tưởng giới thiệu cho họ, bởi đó chính là người đảm bảo/ xác nhận cho năng lực làm việc của bạn. Một số nhà tuyển dụng đề ra chương trình quà tặng cho những người giới thiệu cho họ các ứng cử viên tiềm năng. Chương trình tương tự như vậy cũng thường được các công ty sử dụng với nhân viên đang làm việc giới thiệu người cho các vị trí đang tuyển dụng.

 

Điều quan trọng là phải biết cách tiếp cận nhà tuyển dụng. Susie Hall, chủ tịch của công ty tuyển dụng Vitamin T, khuyên người tìm việc hãy nhớ: "Các nhà tuyển dụng cũng là con người. Giống như bạn, họ sẽ khen và đánh giá cao những người ứng xử với họ một cách trân trọng, hiểu về họ, công việc của họ chứ không phải tìm cách để lợi dụng họ. Nhà tuyển dụng sẽ thích bạn hơn nếu bạn tiếp cận họ và bày tỏ, 'Tôi thích trang web của anh/ chị’ rồi mới dẫn dắt tới mục đích của mình thay vì nói thẳng ‘Tôi là người phù hợp cho công việc XYZ, hãy tiến cử tôi’.”

 

Susie Hall đưa ra một số lời khuyên giúp bạn có thể tiếp cận công ty "săn đầu người”:

 

• Kết nối trực tuyến. Ngày nay hầu như việc tuyển dụng diễn ra trên các phương tiện kỹ thuật số. Sẽ thật là "tụt hậu” nếu bạn không có tài khoản mạng xã hội hay ít nhất là tham gia các website tìm việc trực tuyến.

 

• Lập tài khoản cá nhân trên trang LinkedIn. LinkedIn hiện là mạng xã hội nghề nghiệp hàng đầu thế giới. Điều quan trọng là nhớ để những thành tích nổi bật của bạn ở phía trên cùng trong tài khoản.

 

• Thay đổi cách kết nối trên LinkedIn. Khi bạn mời một người nào đó kết nối với bạn trên trang web LinkedIn, đừng sử dụng các câu giới thiệu mẫu định dạng sẵn của trang web. Thay vào đó, hãy cho họ một lý do để kết nối với bạn. Các câu giới thiệu mẫu định dạng sẵn không có tác dụng gì trong việc xây dựng một mối quan hệ.

 

• Xây dựng thương hiệu trong sơ yếu lý lịch. Ở ngay đầu của sơ yếu lý lịch, bạn nên có 1 đoạn tóm tắt xây dựng thương hiệu cho mình về bằng cấp và trình độ chuyên môn, chẳng hạn: "Tôi là chuyên gia về ... và đây là lý do tại sao bạn nên quan tâm". Thể hiện giá trị của bạn chính là chìa khóa để dễ dàng thu hút sự chú ý và giúp nhà tuyển dụng hiểu mức độ phù hợp của bạn với một công việc nhất định.

 

• Sử dụng từ khoá. Bạn hãy nhớ sử dụng các từ khóa trong sơ yếu lý lịch của mình. Tuy nhiên thay vì chỉ sử dụng chúng trong từng đoạn hay những đoạn quan trọng của văn bản, hãy sử dụng các từ khóa trong toàn bộ văn bản của mình để mô tả bạn làm những gì và làm thế nào bạn đạt được những thành tích trong công việc.

 

• Chỉnh sửa lại sơ yếu lý lịch. Đối với từng vị trí, một cách lý tưởng là bạn có một câu mô tả về vị trí của bạn và 3 dòng tiếp theo sau mô tả các thành tựu của mình. Đừng bắt đầu mỗi câu bằng "chịu trách nhiệm" một cách dập khuân. Hãy chỉ ra cho nhà tuyển dụng biết bạn đã làm gì, lý do và lợi ích của những việc bạn đã làm.

 

• Sử dụng Twitter. Twitter không phải là một công cụ có hiệu quả tức thì trong quá trình tìm việc. Tuy nhiên đây sẽ là nơi bạn có thể tiếp cận mọi người, kết nối với các nhà tuyển dụng, các nhà quản lý công ty mà bạn quan tâm. Bạn có thể thể hiện niềm đam mê của mình bằng việc kết nối tài khoản Twitter với những người đang làm việc cho các công ty mà bạn quan tâm. Các nhà tuyển dụng cũng chính là những người sử dụng Twitter tích cực, và họ sẽ rất thích khi nghe được những lời khen từ người khác về công ty của mình.

 

Là một người tìm việc, bạn nên đề ra một chiến lược cùng các phương pháp tìm việc có hiệu quả. Công ty "săn đầu người” chỉ là một trong các phương pháp, nhưng hiểu biết về tầm nhìn của họ sẽ là đường đi dẫn dắt bạn đạt được thành công trong năm mới.

Dân Trí