Cẩm nang việc làm

Ăn chưa đủ no, lo chưa đủ tới

23-10-2017

Dằn lòng gửi đứa con trai lớn về quê cho ông bà ngoại chăm sóc, chị Nguyễn Thị Thúy (quê Nghệ An) - công nhân (CN) đang làm việc tại KCX Tân Thuận, TP HCM - buồn rười rượi.

Từ khi sinh đứa con thứ hai, chi tiêu của gia đình tăng vọt nên chị không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc gửi đứa con lớn về quê. "Thương con đứt ruột nhưng tôi đành chịu vì chi phí sinh hoạt ở TP ngày càng đắt đỏ. Đưa cháu về quê cho ba mẹ trông cũng là cách gia đình tôi tiết kiệm một phần chi tiêu, có vậy mới trụ được ở TP" - chị Thúy chia sẻ.

 

 

Nhiều gia đình CN tại các KCX-KCN TP cũng rơi vào hoàn cảnh như vợ chồng Thúy. Thu nhập bấp bênh khiến cuộc sống họ cũng chông chênh, thậm chí mờ mịt. Hơn 2 tháng qua, do phải tăng ca liên tục nên vợ chồng anh Trần Anh Tuấn và chị Cao Thị Thoa thường xuyên đón con trễ. Ngày nào cũng vậy, chuông báo hiệu tăng ca vừa dứt là họ phải vội vã đến điểm giữ trẻ gần nơi làm việc để đón con. Chị Thoa cho biết mỗi tháng phải chi 1,5 triệu đồng tiền gửi con ở điểm giữ trẻ. Điểm giữ trẻ chỉ giữ con đến 17 giờ nên hôm nào tăng ca, chị phải trả thêm tiền trông con cho cô bảo mẫu. "Tăng ca cật lực nhưng vợ chồng không khi nào có dư. Tổng thu nhập của vợ chồng hằng tháng gần 9 triệu đồng nhưng vẫn không đủ chi tiêu vì có nhiều thứ chi phí phát sinh. Mới có đứa con đầu mà đã vất vả, thiếu thốn thế thì làm sao vợ chồng em dám có thêm đứa nữa" - chị Thoa thở dài. Qua khảo sát của Tổng LĐLĐ Việt Nam, 816 hộ gia đình 4 người, có 2 vợ chồng là CN và 2 người ăn theo, trung bình 1 tháng, các gia đình chi tiêu hơn 9 triệu đồng. Tiền lương tối thiểu (LTT) quá thấp khiến đời sống nhiều gia đình CN vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Tăng ca, giải pháp duy nhất để cải thiện thu nhập, cũng chẳng giúp họ có một cuộc sống khấm khá hơn.

 

Ăn chưa đủ no, lo chưa đủ tới là thực trạng đời sống CN hiện nay. Đó cũng là lý do rất nhiều lần Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị sớm ban hành Luật Tiền LTT. "Trước mắt là hoàn thiện các quy định về tiền LTT nêu trong Bộ Luật Lao động theo hướng tiền LTT là mức tiền lương thấp nhất trả cho người lao động làm công việc đơn giản nhất và phải bảo đảm mức sống tối thiểu cho người lao động và gia đình họ" - ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, bày tỏ.

Thu Hương