Cẩm nang tuyển dụng

Những điều cần lưu ý khi đi phỏng vấn

13-03-2018

Tìm được công ty có công việc phù hợp với mình là đã không dễ dàng

Tìm được công ty có công việc phù hợp với mình là đã không dễ dàng. Để không vụt mất cơ hội trở thành nhân viên đảm nhiệm chức vụ đó, bạn cần lưu ý khi đi phỏng vấn những điều sau:

 

Tìm hiểu về công ty

 

Đây được xem là một trong những bước quan trọng nhất trong những điều cần lưu ý khi đi phỏng vấn. Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay thì thực hiện việc tìm hiểu về công ty mà bạn đang xin vào không phải là chuyện quá khó. Điều đó giúp cho nhà tuyển dụng cảm thấy ấn tượng khi người ứng tuyển thể hiện hiểu biết về doanh nghiệp của mình, chứng tỏ người này thật sự quan tâm đến chức vụ và công ty. Bỏ qua công đoạn đơn giản này là bạn đang tự tước bỏ cơ hội của mình cũng như đang tự nhường bước cho những ứng viên khác.

 

Lựa chọn trang phục lịch sự

 

Không cần phải trở nên cầu kì hay quá bắt mắt, điều quan trọng nhất khi đi xin việc là trang phục ứng viên phải lịch sự gọn gàng. Tối kị việc ăn mặc luộm thuộm lôi thôi, gây cái nhìn không thiện cảm từ phía nhà tuyển dụng. Lưu ý khi đi phỏng vấn, phái nữ có thể mặc váy đầm nhưng phải đảm bảo tính lịch sự, không được hở hang. Với phái nam thì lưu ý đừng bao giờ quên đeo cà vạt.

 

Nếu phân vân mãi không biết nên lựa chọn màu sắc trang phục như thế nào thì lời khuyên là các màu sáng sẽ gây ấn tượng tốt. Những màu sáng nhưng nhã nhặn sẽ giúp bạn trông thân thiện và tràn đầy năng lượng hơn. Tránh những trang phục màu quá tối, chúng lên gợi cảm giác nghiêm chỉnh và khó gần.

 

Những điều cần lưu ý khi đi phỏng vấn

 

Nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng

 

Không chỉ trong buổi phỏng vấn, nhìn thẳng vào mắt người đang cùng hội thoại với mình là phép ứng xử lịch sự tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày. Trong cuộc trò chuyện trực diện như khi đi xin việc, sự giao tiếp và kết nối bằng ánh mắt là quan trọng hơn cả. Điều đó thể hiện bạn là người tự tin với năng lực, không rụt rè tránh né. Lưu ý khi đi phỏng vấn, nếu gặp nhiều giám khảo, bạn nên cố gắng nhìn từng người khi trả lời chứ đừng chỉ chăm chăm vào người đưa ra câu hỏi. Tuy nhiên người ứng tuyển cần phải thực hiện một cách thân thiện và tự nhiên, nếu bạn chưa quen nhìn nhiều người khi đang nói chuyện thì nên tập dần từ bây giờ, vì đây là kỹ năng giao tiếp quan trọng.

 

Cử chỉ của đôi bàn tay

 

Một trong những điều lưu ý khi đi phỏng vấn đó là cử chỉ của đôi bàn tay. Nếu úp bàn tay chồng lên nhau là cử chỉ của nhà tuyển dụng - thể hiện việc làm chủ tình huống, thì bạn - với tư cách là người ứng tuyển, nên ngửa lòng bàn tay đặt tay nhau để thể hiện sự chân thành. Ngoài ra việc đan các ngón tay vào nhau cũng cho thấy đây là người tự tin, không  run sợ. Cực kì chú ý không được bỏ tay vào túi quần, hành động đó khiến người đối diện cảm giác như bạn đang cố giấu điều gì đó quan trọng.

 

Nhà tuyển dụng cũng sẽ chú ý đến việc các ngón tay bạn có đang thả lỏng thoải mái hay đang nắm cáu nhau, gõ lên mặt bàn vì mất bình tĩnh. Nếu cảm thấy bất đồng quan điểm với các giám khảo, bạn cũng không nên khoanh tay trước ngực vì cử chỉ đó thể hiện rõ bạn đang không hài lòng. Như vậy chỉ từ đôi tay bạn đang trong trạng thái như thế nào mà các nhà lãnh đạo sẽ đọc được thông điệp và suy nghĩ của bạn tại thời điểm đó.

 

Nói năng lưu loát

 

Lại một lưu ý khi đi phỏng vấn hết sức quan trọng, đó là nói năng lưu loát trôi chảy. Tốt hơn hết các ứng viên nên tập thực hành với bạn bè, người thân trước khi thật sự bước chân vào cuộc phỏng vấn. Nên đưa ra câu trả lời súc tích và trôi chảy, tránh việc nói dài dòng vì đôi khi chính điều đó sẽ lộ ra nhược điểm của mình. Không một nhà tuyển dụng nào thích nghe câu trả lời ấp úng ngập ngừng, vì việc đó cho thấy bạn không tự tin và chẳng hề quan tâm chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn.

 

Đừng ngần ngại bộc lộ cá tính

 

Khi đi phỏng vấn, ai cũng biết rằng điều quan trọng là phải thật lịch sự văn minh. Tuy nhiên tuyệt đối đừng “diễn” mà hãy là chính mình. Tính cách cũng là phần rất quan trọng trong việc chọn lựa người xứng đáng từ hằng hà ứng viên. Như công việc đòi hỏi sự sáng tạo thì không việc gì mà bạn ngại thể hiện sự năng động, cho nhà tuyển dụng thấy sự bùng nổ ý tưởng. Đồng thời khi có quá nhiều người cạnh tranh cùng một vị trí với trình độ tương đương, doanh nghiệp sẽ chọn người cho họ thấy có thể hòa hợp với môi trường hiện tại ở nơi làm việc, đó sẽ là người họ cảm thấy hứng thú khi làm cùng.

 

Phỏng vấn xin việc thật sự là một thử thách đối với những ai lần đầu tiên tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên chỉ cần lưu ý khi đi phỏng vấn cần chuẩn bị những gì và thần thái nên làm sao, bạn sẽ dễ dàng ghi điểm và tiến gần hơn với việc được nhận vào làm. Chúc bạn mau chóng tìm ra công việc phù hợp cũng như trúng tuyển được công ty bạn mơ ước.

Tìm việc online Workbank.vn

WORKBANK.VN - Ngân hàng việc làm trực tuyến hàng đầu Việt Nam, luôn cập nhật thông tin việc làm mới nhất trên toàn quốc, được thành lập năm 2008.

Giới thiệu
Thỏa thuận sử dụng
Quy chế hoạt động
Chính sách bảo mật thông tin
Cơ chế giải quyết tranh chấp

Liên hệ

Phone:
028.6264.9264 / 028.54052.777
Mobile:
0913.49.71.71 - 0974.906.609
Email:
support@workbank.vn
Địa chỉ:
Xem bản đồ
Hợp tác đầu tư:
0983.852.025

Copyright © by WORKBANK.VN. All right reserved. Giấy tiếp nhận: 246/PTTH&TTĐT của Cục PTTH-TTĐT cấp ngày 7/11/2008.

Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Phan Quang - GPKD: 0303685627 - Do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM - Cấp ngày: 10/03/2005

Trụ sở: 343/42 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TP. HCM - Điện thoại: 028.6264.9264 - 028.54052.777