Cẩm nang việc làm

Chinh phục nhà tuyển dụng cao cấp

23-08-2017

Trong thời buổi cạnh tranh hiện nay, các công ty thường thuê các cơ quan chuyên về tuyển dụng tìm kiếm những nhân viên quản lý xuất sắc cho họ

 

Quảng cáo tuyển dụng các vị trí này thường không xuất hiện trên báo chí hay mạng internet. Cách duy nhất để bước chân vào thị trường tuyển dụng bí mật này là làm sao lọt vào tầm ngắm của các cơ quan tuyển dụng cao cấp.

 

Thành công đưa đến thành công

 

Điều kiện tiên quyết để được các công ty săn đầu người chú ý là bạn phải nổi bật ở vị trí hiện tại. Nếu bạn được nơi đang công tác đánh giá cao, ắt sẽ có nhiều công ty khác để ý tới bạn.

 

Bộc lộ tài năng của mình

 

Có nhiều cách để các công ty khác biết đến tên tuổi của bạn, một trong số đó là thông qua các hội thảo, hội nghị chuyên đề.

 

Ngành nào cũng có những hiệp hội chuyên đứng ra tổ chức hội nghị, hội thảo và đây là cơ hội thuận tiện nhất để bạn giới thiệu mình cho họ biết. Hãy nỗ lực phát biểu ý kiến để biểu hiện tài năng của bản thân.

 

Tự quảng cáo qua phương tiện truyền thông

 

Các công ty tuyển dụng cấp cao sẽ chú ý đến bạn nếu những ý kiến tham luận của bạn được các phương tiện truyền thông như báo chí, tập san chuyên ngành sử dụng. Nếu thấy đề tài kinh doanh nào đó thật sự lý thú, bạn có thể viết thư cho tổng biên tập báo đề nghị được đăng. Bài viết được nghiên cứu cẩn thận sẽ phản ánh được tài năng của bạn.

 

Tạo dựng mạng lưới liên lạc

 

Càng có nhiều người biết đến bạn, cơ hội các nhà tuyển dụng cấp cao nghe tiếng về bạn càng cao. Tuy nhiên bạn không cần phải ra sức quen biết càng nhiều người càng tốt, căn bản là phải quen biết đúng người.

 

Để có được mạng liên lạc hiệu quả, bạn cần bỏ công sức nghiên cứu, không phải đơn thuần chỉ tiếp xúc trong giới hạn những người mình quen biết trước nay. Phải nhìn xa trông rộng, có óc tổ chức tốt và biết tạo ra đòn bẩy. Quá trình này đòi hỏi nhiều thời gian và nếu bạn đang có việc làm, bạn phải chọn thời điểm thích hợp để thực hiện và khéo léo để không bị phát hiện.

 

Các buổi hội thảo là cơ hội để bạn làm quen với người này người kia, tuy nhiên đừng quên tạo dựng một mạng lưới ngay chính trong công ty mình đang làm việc, tất nhiên bạn phải biết chọn lọc những ai thích hợp với mình.

 

Nếu bạn có ý gia nhập các mạng xã hội trực tuyến, cần xem xét cẩn thận vì không phải mạng nào cũng tốt, thậm chí có mạng không chuyên nghiệp.

 

Tìm cố vấn giúp đỡ

 

Đó có thể là người cố vấn cao cấp trong công ty hay ai đó bạn từng làm chung mà công ty tuyển dụng biết về họ. Có được một nhân vật "nặng ký” như thế đứng ra bảo đảm quả là một thuận lợi to lớn.

 

Liên hệ với các nhà tuyển dụng

 

Các công ty tuyển dụng cao cấp có trong tay cả một kho dữ liệu các ứng viên tiềm năng. Muốn họ để ý đến, lý lịch của bạn cần chiếm một vị trí trong nguồn dữ liệu ấy. Tuy nhiên, đừng gặp công ty tuyển dụng nào cũng gởi, chỉ nên gởi đến những nhà tư vấn có liên quan ít nhiều đến ngành nghề của bạn.

 

Bạn có thể tham khảo trên mạng để tìm ra công ty phù hợp với nhu cầu của mình, sau đó gửi thư giới thiệu đến họ bằng email. Tiếp đến, gọi điện thoại để theo dõi kết quả.

 

Nếu có bài viết nào gây ấn tượng tốt trên báo đài hoặc khi đạt được thành quả nổi bật, bạn nên thông báo đến các nhà tuyển dụng, đề nghị họ bổ sung các dữ liệu về bạn.

 

Tránh "nước đến chân mới nhảy”

 

Là nhân viên chủ chốt của công ty, bạn nên bắt tay ngay vào việc xây dựng mối quan hệ với các công ty săn người cao cấp, đừng chờ đến khi cần việc rồi mới cuống cuồng "chạy". Hãy giữ liên lạc với họ thường xuyên, đều đặn cập nhật thông tin về công việc của bạn cho họ biết.

 

Nếu công ty tuyển dụng gọi đến nhờ bạn nhận xét về một đồng nghiệp cũ, nên tận dụng cơ hội này "kết nối” với công ty đó. Hãy nhiệt tình giúp đỡ, nhanh chóng hồi đáp, họ sẽ đánh giá cao thái độ hợp tác và có ấn tượng tốt về bạn.

 

 

Theo Tuổi Trẻ