Cẩm nang tuyển dụng

Nhiều nhà tuyển dụng chê sinh viên giao tiếp kém

23-05-2017

Hàng trăm sinh viên năm cuối của một số trường ĐH đã có mặt tại Ngày hội việc làm của ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn TP.HCM để đăng ký tuyển dụng trực tiếp và lắng nghe chia sẻ từ các doanh nghiệp sáng 16.11.

Tại những gian hàng, nơi các doanh nghiệp trực tiếp nhận đăng ký tuyển dụng, nhiều sinh viên năm cuối chủ động đặt câu hỏi cho đại diện doanh nghiệp để tìm hiểu thông tin, nhưng cũng không ít bạn chỉ tự ngồi đọc tờ giới thiệu, rồi xin phiếu và lặng lẽ điền thông tin.

Chị Lê Thị Hồng Thảo, cán bộ phòng nhân sự của Công ty Yung Chang Việt Nam cho biết: "Công ty chúng tôi đang muốn tuyển khoảng 5 vị trí, ngoài yêu cầu về chuyên môn ra, ứng viên cần phải biết đọc, viết tiếng Anh, tiếng Hoa hoặc tiếng Nhật và đòi hỏi kỹ năng giao tiếp phải tốt, năng động, học hỏi nhanh”.

 

Qua nhiều lần phỏng vấn ứng viên, chị Thảo nhận xét sinh viên ngày nay đa số vẫn còn nhút nhát, thiếu tự tin và chưa biết cách giao tiếp, đó là một nhược điểm lớn cần khắc phục để giúp cho công việc thuận lợi, trôi chảy.

Phần lớn các nhà tuyển dụng đều cho rằng, chuyên môn là yếu tố quan trọng đầu tiên, nhưng chưa đủ. "Giữa một sinh viên giỏi chuyên môn và một sinh viên vừa giỏi chuyên môn, vừa biết nhiều ngoại ngữ, nhanh nhẹn, hoạt bát, biết cách tạo ra các mối quan hệ tốt thì dĩ nhiên chúng tôi sẽ tuyển bạn thứ hai”, đại diện một doanh nghiệp khẳng định.

Chị Dương Thị Hoài Trang, Quản lý bộ phận dự án của Công ty Giải pháp phần mềm và dịch vụ Robert Bosch cũng cho rằng, kỹ năng mềm của sinh viên vẫn còn yếu, dù các trường vẫn đang rất cố gắng để thay đổi điều này.

"Một người giỏi phải hiểu được người khác và giúp người khác hiểu mình. Đó chính là giao tiếp. Các em vẫn còn thiếu tự tin khi giao tiếp, không thể hiện được bản thân mình trước người khác. Các nhà tuyển dụng còn đánh giá cao nếu ứng viên có kỹ năng làm việc nhóm, khả năng sử dụng các kiến thức liên ngành để thúc đẩy hiệu quả công việc và đặc biệt là ngoại ngữ… Tuy nhiên rất ít sinh viên đáp ứng được yêu cầu này”, chị Trang nhận định.

Một sinh viên ngành Nhật Bản học có mặt tại khu vực gian hàng thừa nhận: "Bản thân em sống khá khép kín nên ngại giao lưu. Tuy nhiên, em tự thấy đó là một điểm yếu cần phải khắc phục thì mới có cơ hội việc làm cao. Bởi ngày nay nhà tuyển dụng nào cũng đòi hỏi nhân viên phải năng động, giao tiếp tốt”.

Tại ngày hội, các sinh viên đã được diễn giả Nguyễn Văn Thức hướng dẫn cho cách tạo hồ sơ ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng, còn diễn giả Phùng Thị Kim Ngân cung cấp những kiến thức về luật Lao động.

Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp cũng chia sẻ những thông tin hữu ích cho sinh viên trước khi đi xin việc và trong quá trình làm việc sau này.

Thanh Niên Online

WORKBANK.VN - Ngân hàng việc làm trực tuyến hàng đầu Việt Nam, luôn cập nhật thông tin việc làm mới nhất trên toàn quốc, được thành lập năm 2008.

Giới thiệu
Thỏa thuận sử dụng
Quy chế hoạt động
Chính sách bảo mật thông tin
Cơ chế giải quyết tranh chấp

Liên hệ

Phone:
028.6264.9264 / 028.54052.777
Mobile:
0913.49.71.71 - 0974.906.609
Email:
support@workbank.vn
Địa chỉ:
Xem bản đồ
Hợp tác đầu tư:
0983.852.025

Copyright © by WORKBANK.VN. All right reserved. Giấy tiếp nhận: 246/PTTH&TTĐT của Cục PTTH-TTĐT cấp ngày 7/11/2008.

Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Phan Quang - GPKD: 0303685627 - Do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM - Cấp ngày: 10/03/2005

Trụ sở: 343/42 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TP. HCM - Điện thoại: 028.6264.9264 - 028.54052.777