Cẩm nang tuyển dụng

Mất người

06-03-2017

Sau Tết, công ty tôi có đến 4 người nghỉ việc. Họ đã nộp đơn trước Tết và không xuất hiện ở công ty ngay khi bắt đầu những ngày làm việc đầu năm.


Sẽ không có gì đáng nói nếu những người đó là nhân viên bình thường. Đằng này, họ lại là cán bộ chủ chốt của công ty, gồm 2 phó phòng, 1 trưởng phòng, người còn lại là quyền trưởng phòng.

Trước Tết, trong công ty đã râm ran tin đồn về việc một số quản lý không hài lòng với cách đối xử của công ty. Họ đã gửi kiến nghị nhưng có vẻ như những kiến nghị ấy không được quan tâm. Kết quả là họ đồng loạt nộp đơn xin nghỉ việc. Sau khi nhận đơn, ban giám đốc họp khẩn tìm cách giải quyết "khủng hoảng nhân sự”. Nghe kể, có người muốn xem xét lại các kiến nghị của cán bộ quản lý nhưng giám đốc lưỡng lự, sợ sẽ tạo tiền lệ xấu nên cuối cùng chấp nhận mất người.

Bốn cán bộ vừa xin nghỉ là những người có thâm niên làm việc tại công ty khá lâu, có nhiều đóng góp cho sự lớn mạnh của đơn vị. Họ quản lý những bộ phận trọng yếu của công ty, vừa lớn về quy mô vừa đông về nhân sự. Có thể nói, áp lực công việc của họ khi quản lý các bộ phận này gấp đôi những bộ phận còn lại. Thế nhưng, tất tần tật chế độ đãi ngộ mà họ được hưởng vẫn chỉ như cán bộ quản lý các bộ phận chỉ có vài ba nhân sự.

"Dù sao thì cũng chỉ là một bộ phận” - giám đốc lý giải. Có người phản bác: "Nhưng quản lý 2 người thì khác 20 người chứ?”. Giám đốc lại lập luận: "Sao từ trước tới giờ họ không phản đối? Có nghĩa là họ thấy hợp lý. Sức lao động là hàng hóa mà, thuận mua vừa bán”.

Lập luận của giám đốc không phải là không có lý nhưng ông quên xem xét sự việc trong các mối tương quan khác. Có thể cách đây 5-10 năm, giá của sức lao động ấy chỉ là bấy nhiêu nhưng hiện tại, khi thị trường sức lao động có sự cạnh tranh và định giá lại thì cái thước đo cũ không còn phù hợp. Rõ ràng, giữa một người làm ít và một người làm việc nhiều gấp đôi mà trả lương cho họ như nhau thì tránh sao được sự so đo, không hài lòng. Một trong 4 vị ấy đã ghi trong đơn: "Tôi thấy mình không được đánh giá đúng năng lực cũng như sự cống hiến. Công ty đã đối xử không công bằng với tôi trong nhiều năm qua nên tôi thấy không có lý do để tiếp tục gắn bó”.

Mất người, lại là những người quan trọng nên công ty gặp nhiều khó khăn ngay trong những ngày đầu năm mới. Đã có vài người ứng tuyển song họ lại yêu cầu quyền lợi "cao ngất trên trời” nên rốt cuộc, 4 chiếc ghế ấy hiện vẫn trống.

Hai hôm trước, lần đầu tiên kể từ khi mất người, giám đốc than thở trong cuộc họp giao ban: "Thật ra thì tôi cũng có lỗi vì đã quá chủ quan, xem thường ý kiến của mọi người. Giờ kiếm người làm được việc đúng ý mình sao khó quá”.

 

 

Võ Khôi

 

 

Theo Người Lao Động

WORKBANK.VN - Ngân hàng việc làm trực tuyến hàng đầu Việt Nam, luôn cập nhật thông tin việc làm mới nhất trên toàn quốc, được thành lập năm 2008.

Giới thiệu
Thỏa thuận sử dụng
Quy chế hoạt động
Chính sách bảo mật thông tin
Cơ chế giải quyết tranh chấp

Liên hệ

Phone:
028.6264.9264 / 028.54052.777
Mobile:
0913.49.71.71 - 0974.906.609
Email:
support@workbank.vn
Địa chỉ:
Xem bản đồ
Hợp tác đầu tư:
0983.852.025

Copyright © by WORKBANK.VN. All right reserved. Giấy tiếp nhận: 246/PTTH&TTĐT của Cục PTTH-TTĐT cấp ngày 7/11/2008.

Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Phan Quang - GPKD: 0303685627 - Do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM - Cấp ngày: 10/03/2005

Trụ sở: 343/42 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TP. HCM - Điện thoại: 028.6264.9264 - 028.54052.777