Cẩm nang tuyển dụng

Chiến thuật dành cho người hay làm thêm giờ

23-05-2017

Làm thêm giờ cũng là một chiến lược và người làm thêm cũng phải có chiến thuật của mình. Không phải cứ cắm đầu cắm cổ, dành toàn bộ thời gian cho công ty là tốt, trong khi bản thân lại không nhận được bất kỳ sự đền đáp xứng đáng nào.

Bốn mươi giờ một tuần không đủ để bạn hoàn thành những công việc được giao và nếu không làm thêm giờ, chắc chắn bạn sẽ rơi vào tình trạng quá tải với một khối lượng công việc cao quá đầu. Vì thế, bạn luôn là người đến công ty sớm nhất nhưng cũng là người rời văn phòng muộn nhất, ngày nghỉ cũng phải check mail, thậm chí cuối tuần cũng phải lên công ty làm việc, không có thời gian dành cho gia đình.

Thế nhưng, đừng để sự tận tâm và hy sinh đó trở nên vô ích, nghĩa là những gì bạn làm không bao giờ được ghi nhận, không có cơ hội thăng tiến hay tăng thêm thu nhập... Trong trường hợp đó, bạn hãy xem xét và đánh giá lại mọi việc để có hướng đi tốt hơn.

 

Thực ra, làm thêm giờ cũng là một chiến lược và người làm thêm cũng phải có chiến thuật của mình. Không phải cứ cắm đầu cắm cổ, dành toàn bộ thời gian cho công ty là tốt, trong khi bản thân lại không nhận được bất kỳ sự đền đáp xứng đáng nào.

Sau đây là một số gợi ý giúp bạn có thể xây dựng cho mình chiến lược và chiến thuật khi làm ngoài giờ:

- Cam kết có thể làm thêm giờ

Bạn có thể đi sớm, về muộn, có thể làm việc vào ngày nghỉ, nhưng liệu công ty có biết rõ những cống hiến của bạn hay không? Cách tốt nhất là trong hợp đồng, cam kết với công ty, hãy nói rõ bạn sẵn sàng đi công tác xa, sẵn sàng làm thêm giờ miễn sao công việc hoàn thành tốt chứ không phải chỉ để cho người ta dự đoán về bạn.

Khi mọi việc đã rõ ràng, những việc làm của bạn sẽ được nhìn nhận khách quan và xứng đáng hơn. Chắc chắn, công ty sẽ có phần thưởng xứng đáng cho những cá nhân gắn bó tâm huyết với công ty.

- Hãy chắc chắn giờ làm thêm được thừa nhận

Nhiều trường hợp việc làm thêm giờ không được ghi nhận nhất là khi bạn cứ âm thầm chẳng nói cho ai biết. Tất nhiên, như thế không có nghĩa là bạn cứ phải thông báo cho từng người trong công ty lịch trình khởi hành từ nhà, giờ làm việc, giờ tan tầm, ngày cuối tuần bạn làm gì... mà phải để mọi người tự nhận ra nỗ lực của bạn. Để làm được điều đó, bạn có thể chọn một cách làm đơn giản, tế nhị nhưng lại rất hiệu quả, ví dụ như có thể gửi một email quan trọng vào giờ khá muộn, hoặc vào ban đêm, hay ngày cuối tuần. Mọi người chắc chắn sẽ chú ý, sếp cũng sẽ đánh giá cao những nhân viên như bạn và có những ghi nhận xứng đáng.

 

- Quản lý thời gian làm thêm


Rất nhiều công ty quản lý nhân viên bằng việc chấm công, mỗi ngày bạn đến công ty đều phải quẹt vân tay hay thẻ từ. Vì thế, khi bạn làm thêm, cũng hãy nhớ chấm công, kể cả thỉnh thoảng bạn mới phải làm ngoài giờ cũng vậy.

Cùng với việc chấm công, tốt nhất là bạn hãy lập ra một bảng theo dõi giờ làm thêm của mình, cùng với những công việc và hiệu quả công việc bạn làm. Đó cũng là chứng cứ để công ty hiểu rõ vì sao bạn phải làm thêm giờ.

- Biết tận dụng việc làm thêm giờ

Khi đã có những file lưu trữ ghi rõ giờ làm thêm, công việc và hiệu quả đạt được, bạn nên mạnh dạn đàm phán tăng lương hoặc yêu cầu thêm phụ cấp, chế độ nghỉ ngơi cho bản thân. Đừng ngại vì lúc này bạn đã có đầy đủ lý do để đòi tăng lương chứ không phải nói suông, nếu có bị từ chối, bạn vẫn dễ dàng thuyết phục sếp rằng, bạn đang làm việc vượt mức 20% so với bình thường.

Tất nhiên, không phải lấy lý do đó để đe dọa sếp, rằng nếu không tăng lương thì bạn không làm nữa. Ngược lại, hãy tìm cách nói khéo léo, lấy hiệu quả công việc để thuyết phục sếp.

Còn nếu bạn cứ làm thêm giờ, cứ cống hiến miệt mài mà không biết đòi hỏi, thì bạn chỉ còn cách ngồi tự trách mình đã không nói ra mà thôi. Bởi chẳng mấy khi công ty lại tự đi nâng lương, tăng thu nhập cho mọi người.

Làm thêm giờ để mang lại hiệu quả cho công ty cũng là cách để bạn chứng tỏ năng lực và trách nhiệm của mình. Vì thế, đừng ngại khi áp dụng những chiến thuật để việc làm ngoài giờ được ghi nhận xứng đáng.

Theo Zing News

WORKBANK.VN - Ngân hàng việc làm trực tuyến hàng đầu Việt Nam, luôn cập nhật thông tin việc làm mới nhất trên toàn quốc, được thành lập năm 2008.

Giới thiệu
Thỏa thuận sử dụng
Quy chế hoạt động
Chính sách bảo mật thông tin
Cơ chế giải quyết tranh chấp

Liên hệ

Phone:
028.6264.9264 / 028.54052.777
Mobile:
0913.49.71.71 - 0974.906.609
Email:
support@workbank.vn
Địa chỉ:
Xem bản đồ
Hợp tác đầu tư:
0983.852.025

Copyright © by WORKBANK.VN. All right reserved. Giấy tiếp nhận: 246/PTTH&TTĐT của Cục PTTH-TTĐT cấp ngày 7/11/2008.

Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Phan Quang - GPKD: 0303685627 - Do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM - Cấp ngày: 10/03/2005

Trụ sở: 343/42 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TP. HCM - Điện thoại: 028.6264.9264 - 028.54052.777